7 nguyên tắc tự học Tiếng Anh hiệu quả

Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, theo thống kê thì có khoảng 1,5 tỷ người đang dùng ngôn ngữ này. Ở Việt Nam thì Tiếng Anh được coi là ngoại ngữ được nhiều người sử dụng nhất. Thành thạo Tiếng Anh sẽ mang lại cho bạn rất nhiều thứ, mở ra nhiều cơ hội trong công việc và thăng tiến trên con đường sự nghiệp hơn. Thông thường người biết nói Tiếng Anh sẽ có thu nhập cao hơn gấp đôi người khác ở cùng vị trí và khối lượng công việc như nhau.

Tiếng Anh tuy quan trọng nhưng nhiều người đã bỏ ra nhiều thời gian để học nhưng không thu lại được kết quả nên dần chán nản và bỏ cuộc. Sau đây là một số nguyên tắc giúp bạn tự học Tiếng Anh hiệu quả hơn và dần dần có thể sử dụng thành thạo Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2.

Nguyên tắc 1. Nghe trước

nghe-truoc

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất khi học một ngoại ngữ bất kì, không riêng gì Tiếng Anh. Hầu như các phương pháp tự học Tiếng Anh hiệu quả hiện đại đều tập trung rất nhiều vào nguyên tắc này. Hãy dành thời gian 1 – 3 tiếng mỗi ngày để luyện nghe, nghe từ dễ đến khó thông qua các bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi, video clip ngắn hay các bản tin đơn giản trên VOA, BBC hay CNN.

Nguyên tắc 2. Không học từ riêng rẻ

english-phrases

Luôn học từ mới theo cụm, không học riêng lẻ

  • Hãy học theo từng cụm từ hoặc câu.
  • Tìm một cuốn vở và ghi lại những cụm từ hay gặp trong giao tiếp.
  • Cố gắng viết ra câu hoàn chỉnh và học cách sử dụng nó trong giao tiếp.
  • Luôn luôn ôn lại các cụm từ, không ôn các từ riêng biệt.
  • Liên hệ các cụm từ với hình ảnh hay cảm xúc để tăng khả năng ghi nhớ.

Nếu bạn thực hiện đúng như thế, chỉ sau một vài tháng không chỉ vốn từ vựng của bạn tăng lên mà ngữ pháp của bạn cũng được cải thiện đáng kể. Vì sao ngữ pháp lại được cải thiện ? Bởi vì lúc học cả câu thì bạn đã học luôn cấu trúc ngữ pháp của câu đó và bộ não tự ghi nhớ  một cách tự nhiên.

Nguyên tắc 3. Học sâu

Học sâu sẽ mang lại kết quả tự học Tiếng Anh tốt hơn

Học sâu sẽ mang lại kết quả tự học Tiếng Anh tốt hơn

Cho dù bạn thực hiện những nguyên tắc trên nhưng không rèn luyện liên tục thì nó chỉ lưu ở bộ não tạm thời mà thôi. Và sau này sẽ quên đi những điều đã học nhanh chóng. Vì thế hãy đưa chúng vào sâu trong bộ não bằng cách ôn đi ôn lại nhiều lần đồng thời phải tăng cường sử dụng chúng trong giao tiếp để tạo ra ấn tượng và lưu vào trong bộ não.

Nếu bạn cần luyện nghe một audio, hãy cố gắng nghe audio đó hàng chục, hàng trăm lần cho tới khi nó tự động phát ra trong tâm trí bạn thì mới chuyển qua audio khác. Như thế chỉ sau 2-3 tháng Tiếng Anh của bạn sẽ tăng lên một cách bất ngờ.

Nguyên tắc 4. Không học ngữ pháp

Tập trung vào ngữ pháp làm bạn mất tự nhiên khi giao tiếp

Tập trung vào ngữ pháp làm bạn mất tự nhiên khi giao tiếp

Bạn có biết người bản địa không suy nghĩ về ngữ pháp lúc nói chuyện! Và bạn có bao giờ nghĩ về ngữ pháp khi nói Tiếng Việt không ? Không! Đúng không nào ?

Nếu bạn quá tập trung vào ngữ pháp khi nói chuyện thì không bao giờ có thể giao tiếp tự nhiên với người nói Tiếng Anh được. Đừng học Ngữ pháp – Hãy để bộ não học một cách tự nhiên. Học như thế nào ? Hãy đọc những nguyên tắc tiếp theo đây nhé.

Nguyên tắc 5. Học qua các câu chuyện ngắn

Học ngữ pháp tự động thông qua mẩu chuyện ngắn (rules 5 effortless english)

Học ngữ pháp tự động thông qua mẩu chuyện ngắn (rules 5 effortless english)

Những câu chuyện ngắn được kể ở nhiều thời điểm khác nhau như tương lai, quá khứ, hiện tại. Cấu trúc câu cũng được thể hiện ở nhiều thời điểm vì thế bạn sẽ được học ngữ pháp một cách tự động. Và chỉ cần nghe nhiều là bạn sẽ có khả năng đối đáp Tiếng Anh đúng ngữ pháp mà không cần suy nghĩ.

Bạn có thể rèn luyện bằng cách tìm những mẩu chuyện ở thì quá khứ. Sau đó nhờ những người giỏi Tiếng Anh dịch qua các thời điểm khác ở Tương lai hay Hiện tại rồi nhờ họ đọc và ghi âm lại. Tiếp theo bạn cứ tập nghe qua bản ghi âm đó thôi. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các audio trong bộ tài liệu Effortless English đã được viết ở nhiều thì khác nhau để tập luyện nhé.

Nguyên tắc 6. Sử dụng Tiếng Anh thực trong cuộc sống

Sử dụng Tiếng Anh thực trong giao tiếp

Sử dụng Tiếng Anh thực trong giao tiếp

Muốn hiểu người bản ngữ nói gì hãy sử dụng những nguồn tài liệu thực trong cuộc sống như các cuộc nói chuyện thực tế, phim ảnh, bản tin trên TV,…

Hãy bỏ qua những giáo trình khô khan hay các cuộc hội thoại dựng sẵn trong sách vở,  video trên lớp đi nhé. Chúng chẳng có tác dụng gì ngoài việc làm bạn bị gò bó và mất tự nhiên khi nói Tiếng Anh.

Nguyên tác 7. Tập nghe và trả lời

Luyện phản xạ Tiếng Anh với Ministory trong Effortless English

Luyện phản xạ Tiếng Anh với Ministory trong Effortless English

Trong trường học bạn được dạy rằng: Hãy nghe và nhắc lại. Cô giáo đọc một câu, cả lớp nhắc lại một lần. Nhưng điều đó có mang lại hiệu quả cho bạn ? Hay càng ngày càng làm bạn chán nản và ghét Tiếng Anh hơn.

Nhiều bạn tự học Tiếng Anh hiệu quả và thành công đã chia sẻ rằng muốn tăng phản xạ khi giao tiếp với người bản địa chỉ có một cách đó là nghe họ nói và trả lời. Nếu không có điều kiện thường xuyên tiếp xúc với họ thì có thể thông qua các giáo trình audio, phim ảnh được cung cấp trên Internet.

Hãy xem các bộ phim và sau đó đoán tình tiết rồi nhại lại giọng và câu trả lời của các nhân vật.

Hay sử dụng Ministory trong Effortless English cũng mang lại cho bạn rất nhiều hiệu quả đấy.

Còn nếu bạn không có thời gian hoặc không đủ kiên trì để tự học một mình thì có thể tham gia buổi học thử tại Jaxtina để được chia sẻ và tư vấn cách học tốt hơn nhé.

Bình luận về bài viết này